October 1, 2015

- Hủ Tro Cốt

Con người có hai phần: Thân và Tâm.


 Thân là kết hợp của tứ đại, khi con nguời chết thì thân tan rã trở về với cát bụi, còn vong linh thì theo nghiệp lực thọ sanh.

 Chôn hay thiêu, giữ tro cốt ở đâu không quan trọng. Nếu con cháu dư dả, đem tro cốt người thân gởi ở chùa thì cũng tốt. Nếu có tiền mua một chỗ trong tháp tro cốt, tiền cúng mỗi khi có giỗ, lễ lộc trong chùa v.v… như cúng dường Tam Bảo, giúp nhà chùa có phương tiện tài chánh để điều hành chùa, phát triển đạo pháp trong dân gian là điều tốt.

 Có tro cốt người thân ở chùa, con cháu siêng đến chùa, sẽ có cơ hội gần Phật pháp. Ăn một bữa cơm chay, gặp bạn lành, nghe Thầy giảng một bài hay, suy ngẫm rồi phát tâm tu tập, làm lành lánh dữ, thì đó là điều tốt. Còn như nhà nghèo phải chạy nợ để có đủ tiền mua một chổ trong tháp tro cốt, và phải đóng đủ thứ tiền cho chùa với ước mong vong linh người quá cố sẽ nghe kinh kệ, sớm siêu thoát thì đây là sự thật. 

Hiện nay, một số người giàu, có nhiều tiền, muốn báo hiếu cho thân nhân, nên đến chùa, bỏ tiền ra mua một miếng đất để xây một cái mồ, rồi đưa xác thân nhân về chôn cất ở đó, hoặc gửi tro vào tháp hài cốt trong chùa. Nhà chùa tính giá rất cao, nhưng nhiều người rất hoan hỷ được đưa thân nhân về chùa “nằm trong đất chùa, được nghe kinh, được theo Phật”.

Thật ra đó chỉ là tín ngưỡng trong dân gian, cho rằng người chết được chôn trong đất chùa hoặc gửi nắm tro tàn trong tháp hài cốt thì hằng ngày linh hồn sẽ được nghe kinh, nhờ đó được siêu thoát lên cõi Cực Lạc, Thiên Đàng. Theo tôi nghĩ, nếu lúc còn sống họ làm nhiều tội ác, mà khi chết con cháu đưa vô chùa họ được lên cõi cực lạc thì thật là không công bằng. Theo luật Nhân Quả, nếu muốn được về cõi cực lạc con người phải tu tập lúc còn sống. Con cái muốn báo hiếu, trước hết nên tự mình tu tâm dưỡng tánh, sau đó nên chăm sóc, hướng dẫn, tạo phương tiệncho cha mẹ tu hành, khi còn hiện diện trên trần gian này.

Do lòng thương yêu và sự hiếu hạnh - nhưng không học hiểu chánh pháp - nhiều người không sáng suốt, nghe quí thầy, quí cô trong chùa, bảo sao làm vậy chứ không biết suy nghĩ chín chắn. Sự tin tưởng thiếu thực tế, không trí tuệ của một số đông người đã làm giàu cho các chủ chùa và biến các chùa thành một nơi sinh hoạt mê tín chứ không còn là nơi tu hành của tăng ni và cư sĩ nữa. Chùa nào hiện giờ cũng có xây tháp hài cốt, hay dành phòng giữ tro cốt. Khi có thân nhân qua đời, người ta đem thiêu xác, gửi tro vào chùa. Khi gửi nắm tro tàn như vậy thì phải tốn nhiều tiền đóng vào và còn phải cúng dường tiền cho chùa rất nhiều hằng năm.

Người đời thường muốn lưu giữ những kỷ niệm của người thân đã quá vãng. Những lễ giỗ kỵ, những hũ tro cốt, những nấm mồ thường được quan tâm đặc biệt. Thêm nữa, người thân mất đi, những người còn lại tiếc thương cầu mong, cầu nguyện cho người ra đi được về cõi lành, do đó có niềm tin tôn giáo, có lễ cầu nguyện, cầu siêu. Nhà chùa cử hành những lễ này là để đáp ứng như cầu tín ngưỡng, tâm linh của Phật tử. Sự thực thì nếu lúc sống người thân đã tạo bao nhiêu nghiệp thiện, nghiệp ác gì thì sau khi chết họ sẽ thọ nhận những quả thiện hay quả ác họ đã gây nên.

Sự tin tưởng thiếu thực tế, không trí tuệ của một số người đã làm giàu cho các chùa và biến các chùa thành một nơi sinh hoạt mê tín chứ không còn là nơi chốn tu hành của tăng ni và cư sĩ nữa. Chùa nào hiện giờ cũng xây tháp hài cốt, khi có thân nhân chết, người ta đem thiêu xác, gửi vào chùa. Khi gửi nắm tro tàn như vậy thì phải tốn bao nhiêu tiền đóng vào và còn phải cúng dường tiền cho chùa rất nhiều hằng năm. Nếu thân nhân không cúng dường tiền thì hũ hài cốt ấy sẽ bị dẹp vào chỗ khuất lấp. Còn ai cúng dường tiền nhiều thì hũ hài cốt sẽ được để trên chỗ sang trọng trong tháp. Nhiều chùa hiện giờ lấy hài cốt làm con tin, để làm tiền người thân một cách phi nhân nghĩa, thiếu đạo đức. Tháp hài cốt là núi tiền, các lễ trai đàn bạt độ mê tín là những mẫu ruộng mầu mỡ xài hoài không hết.

Có nhiều thầy chùa cạo tóc có tiếng là đi tu, nhưng không học hiểu chánh pháp, không rành giáo lý, chỉ lo mua bằng thượng tọa, trèo lên hòa thượng, học tổ chức các lễ trai đàn bạt độ, các lễ vớt vong trên sông trên biển như vớt bèo, các lễ phóng sanh nhưng hại vật, các lễ rải tro trên sông cho người chết được giải thoát. Các loại lễ cúng này hét ra bạc, khạc ra vàng. Thiệt là các trò gạt gẫm . Ví dụ: Nhà chùa muốn làm một việc gì thì nhắm vào gia đình của những người, có gửi hài cốt, hoặc chôn cất người thân trong đất chùa. Họ kêu gọi những người nầy đóng góp làm từ thiện, hoặc xây cất chùa, hay bất cứ việc gì trong chùa cần. Nghe kinh được siêu thoát về Cực lạc, Thiên đàng đâu không thấy, mà chỉ thấy những người còn sống phải gánh một gánh nặng của tôn giáo mê tín. Cho nên chùa nào có đất rộng làm nghĩa địa hoặc xây tháp hài cốt là chùa đó giàu to, giàu không mất sức lao động chút nào cả.


No comments:

Post a Comment